Thứ Tư, 22 tháng 3, 2017

MỸ ĐÃ ẨN DỤ TRONG PHIM KONG SKULL ISLAND.

 Tối qua cùng cả nhà đi xem phim này về, giờ đọc lại bài báo này mà cười ngất.Rõ ràng là Mỹ chửi Việt Nam thế mà chính quyền Việt Nam không hề hay biết. Cũng có thể vì tiền nên giả bộ không biết ?
Chúng ta nên hiểu là phim điện ảnh khác với phim truyền hình. Phim truyền hình nhiều tập nên dẫn giải cụ thể, phim điện ảnh trái lại chỉ một tập ngắn nên ý nghĩa toát lên từ hình tượng nhân vật. Hình tượng nhân vật mang ý nghĩa biểu trưng,khái quát tùy vào sự suy nghĩ của người xem.
Nếu không chửi thì thử đặt câu hỏi tại sao Mỹ xây dựng bối cảnh từ năm 1944 đến năm 1973 ? Trong đó có nhắc lại về phong trào phản chiến ở Mỹ và bối cảnh Sài Gòn ,Đà Nẵng những năm đó ?
Hình tượng con khỉ to lớn chính là biểu trưng cho chế độ cộng sản và các thổ dân "ăn lông ở lổ" chính là biểu trưng cho dân tộc Việt Nam hiện nay. Nếu có một nước hoang dã,sơ khai hơn Việt Nam thì nước đó chỉ có thể là Bắc Triều Tiên. Nhưng vì không thể sang Bắc Hàn để dựng phim nên Mỹ dùng Việt Nam thay thế. Một điều bất hợp lý là tại sao không lấy bối cảnh Việt Nam từ 4000 năm trước mà lại lấy từ năm 1944, khi đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân ra đời ? Chính là có ngụ ý chửi xéo. Vì xã hội Việt Nam không thể hoang sơ như thế được nếu không có cộng sản.
Chắc chắn rằng dân Mỹ và dân thế giới khi xem phim này đều hiểu ngụ ý này của đạo diễn Mỹ. Con khỉ được xem như là "chủ nghĩa cộng sản" được thiết lập tại Việt Nam. Người lính Mỹ bị quái vật này giày xéo nhưng thổ dân thì rất luyến tiếc khi chia tay lính Mỹ. Và khung cảnh một đoàn trực thăng xuất phát từ hạm đội Mỹ để bay vào vùng đất hoang sơ này cũng là để nói lên điều đó.
Thế mà chính quyền Việt Nam lại đang có ý định xây dựng hình tượng con khỉ tại Hồ Gươm để thu hút du khách. Khác nào trưng cái "chủ nghĩa cộng sản" một ý đồ chửi khéo của người Mỹ ra cho cả thế giới thấy?
Người Mỹ và cả thế giới chắc hẳn đang cười thầm đầu óc của các nhà chính trị và văn hóa Việt Nam. Sau bao năm Cục điện ảnh cấm không cho các nhà làm phim Mỹ bén mảng tới Việt Nam cuối cùng thì Hollywood cũng lừa được một bọn hám tiền. Nhưng chắc chắn chúng cũng nhận ra nhưng có lẻ do sắp tháo chạy nên cho Mỹ tha hồ chửi miễn là kiếm được tiền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét