Thứ Bảy, 11 tháng 3, 2017

NGÀY 8/3 LÀ NGÀY GÌ ?

 Đó là ngày phụ nữ đòi hỏi bình đẳng với nam giới.
Nhận hoa,nhận quà không phải là một dấu hiệu bình đẳng mà là một dấu hiệu thừa nhận mình thuộc về phái yếu.
Thay vì nhận hoa ,nhận quà phụ nữ Việt Nam nên tham gia diễu hành đòi tăng lương,đòi tham gia chính trị xã hội ,văn hóa thể thao,giải trí như nam giới.
Nhưng có lẻ phụ nữ Việt nam không cần bình đẳng ,họ chỉ cần hoa và quà.
Thành ra trong một năm 365 ngày họ chỉ bình đẳng với nam giới trong một ngày 8/3 , 364 ngày còn lại họ đều mất bình đẳng .
Nhưng có hề chi !
Trang web IWD (International Women’s Day) cho biết chỉ có 27 quốc gia lấy “Ngày quốc tế phụ nữ 8/3" làm ngày lễ kỷ niệm chính thức, chiếm vỏn vẹn 14% trên tổng số các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc (193 quốc gia) mà thôi!
Đó là các nước: Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên, Cuba, Lào, Campuchia, Afghanistan, Armenia, Azerbaijan, Belarus, Georgia, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Moldova, Mông Cổ, Montenegro, Nga, Tajikistan, Turkmenistan, Ukraine, Uzbekistan, Zambia, Burkina Faso, Guinea-Bissau, Madagascar, Uganda và Nepal.
Phân tích danh sách, chúng ta thấy gì? Ngoài Nepal (một nước nhỏ bé ở châu Á) và năm nước châu Phí (Burkina Faso, Guinea-Bissau, Madagascar, Uganda, Zambia), còn lại đều là các nước CỘNG SẢN - hoặc đang là cộng sản (TQ, VN, Triều Tiên, Cuba, Lào), hoặc đã từng là nước cộng sản nhưng chưa thoát khỏi hoàn toàn quán tính cũ mòn.
Phần lớn các quốc gia trong nhúm 27 nước mừng "ngày 8/3" đều xếp hạng thấp và trung bình (về chỉ số phát triển con người HDI).
Trong khi đó, 166 quốc gia trên toàn cầu trong đó có các nước văn minh tiên tiến như nhóm G7 (Mỹ, Đức, Nhật, Anh, Pháp, Canada, Ý), Hàn Quốc, Úc, Ấn Độ, Brazil, Argentina... đều KHÔNG ăn mừng cái ngày gọi là "quốc tế phụ nữ 8/3" ở qui mô quốc gia (mà họ chỉ xem đây là một sinh hoạt kỷ niệm trong một số hiệp hội, đoàn thể dân sự nào đó mà thôi)!
Vì sao?
Năm 1975 Liên Hiệp Quốc đã công bố đây là " Ngày Liên Hiệp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế" (United Nations Day for Women's Rights and International Peace) . Đại hội công nhận vai trò của phụ nữ trong các nỗ lực hòa bình và phát triển và kêu gọi chấm dứt phân biệt đối xử và tăng hỗ trợ cho sự tham gia đầy đủ và bình đẳng của phụ nữ.
Trong ngày này phụ nữ diễu hành đòi quyền bình đẳng với nam giới, ở các mức lương, ở cơ hội giáo dục đào tạo, và thăng tiến trong nghề nghiệp, hay là điều kiện an sinh xã hội, chống mãi dâm và bạo lực đối với phụ nữ, nói chung là những vấn đề thực tiễn. Ngày này, thường là phụ nữ châu Âu và Bắc Mỹ từ chối nhận hoa, vì xem đó là một dấu hiệu không bình đẳng và chỉ có tính cách hình thức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét