Thứ Tư, 22 tháng 3, 2017

GẦN NHƯ LÀ HẾT CỨU.

Một ngôi nhà chỉ có thể cứu được khi lửa đang còn ở bên ngoài, nước chưa tràn vào bên trong; khi lửa đã lan rộng và nước đã phá vỡ cổng để tuôn vào như thác đổ thì đành bó tay. Nhưng cái đáng nói nhất đó là nếu đồng lòng cùng nhau dập lửa,ngăn nước thì còn chút hy vọng. Khi mà người trong nhà ai ai cũng tìm chỗ lửa chưa cháy tới, nước chưa tràn vào để tránh thân thì mọi chuyện xem như là vô vọng.
Cách đây ba năm khi tôi viết những bài này :
- Không còn nghi ngờ gì nữa: biển Đông rồi sẽ mất.
http://hoailinhdenver.blogspot.com/…/khong-con-nghi-ngo-gi-…
- Giặc không ở đâu xa, giặc đang ở chính ngay trong nhà.
http://hoailinhdenver.blogspot.com/…/giac-khong-o-au-xa-gia…
- Nước mất lâu rồi nhưng dân vẫn còn chưa biết.
http://hoailinhdenver.blogspot.com/…/nuoc-mat-lau-roi-nhung…
- Tất cả đã bị lừa:nguy cơ mất nước đã là điều không còn chối cãi.
http://hoailinhdenver.blogspot.com/…/tat-ca-bi-luanguy-co-m…
- Giặc đã vào từ tám hướng.
Nếu người dân Việt Nam sớm thức tỉnh thì mọi chuyện vẫn còn hy vọng. Nhưng họ vẫn đổ dồn về phía đại hội đảng CSVN với niềm tin đặt vào phe thân Mỹ của Nguyễn Tấn Dũng. Làm gì có chuyện đó trong một cơ chế toàn trị .
Bây giờ khi kinh tế hai nước đã hòa vào nhau ,dân Trung Quốc đã tràn sang như thác lũ thì bất tuân dân sự cũng khó làm cho kinh tế Việt Nam sụp. Bởi lẻ khi kinh tế Việt Nam nguy cấp là đã có Trung Quốc cứu. Và bây giờ quân đội Trung Quốc cũng đang làm nhiệm vụ đàn áp các cuộc biểu tình để lực lượng quân đội ,công an Việt Nam khỏi phải chùn tay vì người nhà,người quen.
Hy vọng duy nhất chỉ còn trông chờ vào Donald Trump nếu ông đánh gục được nền kinh tế Trung Quốc thông qua việc sụp đổ hệ thống thị trường chứng khoán và bất động sản khiến siêu lạm phát xảy ra. Khi đó sẽ có một cuộc nổi dậy đồng loạt ở cả hai nước.
Nhưng khi thiết lập được nền dân chủ Việt Nam lại đứng trước những thách thức như VNCH 57 năm trước. Dân trí chưa cao thì các quyền con người sẽ bị chính bọn độc tài lợi dụng để bóp chết nền dân chủ non trẻ. Và đặc biệt khi dân Trung Quốc đã tràn sang sinh con đẻ cháu ,bám rễ tại Việt Nam thì các chính phủ dân chủ sẽ rất khó đối phó nếu họ thành lập một hay nhiều đảng chính trị và các bang hội như Thiên Địa Hội. Nếu chính quyền dân chủ cần có những bàn tay sắt như Park Chung Hee, Tưởng Giới Thạch thì rất dễ rơi trở lại độc tài, hiền lành như ông Nguyễn Văn Thiệu thì sẽ bị chúng bóp chết. Đó là một vấn đề nan giải.
Tâm lý chung của cả người Việt và người Hoa là chỉ tranh thủ quyền lợi và bình an cho bản thân và gia đình mình ít khi nghĩ đến cái chung của dân tộc. Bởi vậy họ sẵn sàng vì quyền lợi cá nhân để giết chết các nền dân chủ. Thành ra rơi trở lại độc tài là điều tất yếu.
Nước Mỹ với những bộ óc siêu việt thiết lập ra hiến pháp,thể chế tam quyền phân lập,hệ thống tòa án liên bang,tối cao pháp viện,tách quân đội ra khỏi đảng phái,tự do báo chí, quyền sử dụng súng... nhưng điều họ lo ngại nhất vẫn là việc đất nước rơi vào tay một đảng phái giỏi mị dân nào đó.
Việt Nam có làm được không? Tôi nghĩ nếu Việt Nam làm được cũng phải mất vài trăm năm nữa. Bởi vì nếu họ làm được thì họ đã không phá bỏ nền dân chủ và hai nền cộng hòa trước đó để bắt tay làm lại từ đầu.
Đó là minh chứng hùng hồn nhất. Cho nên chuẩn bị sẵn ghe ,thuyền đi.

1 nhận xét:

  1. Trước đây cháu hay trách những người tìm đường đi định cư ở nước ngoài (không phải quan chức) nhưng từ giờ cháu thôi không trách họ nữa!

    Trả lờiXóa