Thứ Ba, 8 tháng 9, 2020

CỘNG SẢN VÀ ĐỘC TÀI.

 Rất nhiều bạn trên FB này hay nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này nên chưa phân định rạch ròi. Bài viết này mình cố gắng nói một cách đơn giản, dễ hiểu nhất để các bạn nắm chắc vấn đề nhằm hiểu đâu là nguyên nhân đưa đến thảm họa.

1/ Cộng sản có phải là nguyên nhân mọi thảm họa trên trái đất này không?

Trước hết phải hiểu cộng sản là gì?
a/ Chủ nghĩa cộng sản nguyên thủy "EARLY COMMUNISIM"

Đó chỉ là một khái niệm do Marx và Engel đưa vào thay thế "chủ nghĩa xã hội". Khái niệm này để chỉ về vấn đề sở hữu chung, đơn thuần là về kinh tế. Khái niệm không nêu ra là quyền lực phải vào tay ai? Cá nhân, người giàu hay số đông, người nghèo.Và chủ nghĩa cộng sản này không do Marx tạo ra mà nó có từ thời nguyên thủy. Dựa trên sự phác thảo của nhà văn Victor dHupay Marx và Engel đã hệ thống lại thành "Early communisim" ( chủ nghĩa cộng sản nguyên thủy).Lá cờ đại diện cho nó là cờ đỏ búa liềm biểu trưng của hai giai cấp công nông. Quan điểm nổi bật của nó là "Tuyên ngôn của đảng Cộng sản" (ra đời năm 1848). Và nhiệm vụ của nó là xóa bỏ bất công giàu nghèo thông qua thuế lũy tiến, đấu tranh ngày làm 8 tiếng,tuần 40 tiếng, giáo dục trẻ em miễn phí, phúc lợi, bảo hiểm đầy đủ cho người lao động.

Phong trào này từ châu Âu đã lan mạnh trong lòng các nước tư bản độc tài( quyền lực đang nằm trong tay giới quý tộc và tư sản giàu có sau cách mạng Anh 1642 và cách mạng Pháp 1789). Và những người nhen nhóm phong trào này được gọi là những người Marxist. Ở nước Mỹ cũng có rất nhiều đảng cánh tả mang tư tưởng Marxist này hoạt động, dẫn đến họ là nơi cho ra đời ngày "Quốc tế lao động"1/5 từ thành phố Chicago vào năm 1896. Và ngày nay những chính sách xã hội ưu việt trên toàn nước Mỹ như thuế lũy tiến, giáo dục miễn phí trẻ em, ngày làm 8 tiếng, phúc lợi xã hội cho công nhân, các tổ chức nghiệp đoàn,đình công, y tế miễn phí cho người nghèo... đều là kết quả của các cuộc đấu tranh của công nhân và người lao động dưới sự lãnh đạo của các đảng cánh tả giành được.

Cánh hữu của người giàu sau một thời gian đem hàng hóa do khủng hoảng thừa tạo ra đổ xuống biển cũng đã nhận ra một điều thể hiện qua câu nói của tổng thống Mỹ Kennedy " "Nếu chế độ tự do không cải thiện được số phận của đa số người nghèo thì chế độ đó không thể cứu vãn được sinh mạng của thiểu số người giàu".

Như vậy họ thấy rằng nếu cứ giữ độc đảng thì người nghèo chết. Khi người nghèo chết thì người giàu cũng chết theo. Vì thế sau thế chiến 2 cả thế giới tư bản độc tài chuyển sang tư bản dân chủ trong hòa bình, thừa nhân đa đảng và thừa nhận mọi người dân đều có quyền bầu cử như nhau.

Vì thế "chủ nghĩa cộng sản nguyên thủy" của Marx đã giúp cho con người tránh được một cuộc đấu tranh giai cấp một mất một con khi mâu thuẫn giàu nghèo đẩy lên cực đại( người ăn không hết ,kẻ lần không ra).

Ông Marx làm cho người giàu thức tỉnh để thấy rằng cả hai tầng lớp giàu nghèo phải sống dựa vào nhau, giúp nhau cùng tiến.

b/ Chủ nghĩa cộng sản hiện đại "Modern communisim"

Sau khi ông Marx chết, Lenin, Stalin, Mao, Ho... và những người bôn sê vich đã tập hợp nhau lại tạo thành cái gọi là "Quốc tế 3" tức "Quốc tế cộng sản". Quốc tế này lấy biểu tượng ngôi sao và màu đỏ làm dấu hiệu và lấy học thuyết Marx pha trộn thêm ý tưởng "chuyên chính vô sản" của Lenin tạo thành "chủ nghĩa cộng sản hiện đại".

Nghĩa là chủ nghĩa này không còn đơn thuần về kinh tế san lấp giàu nghèo nữa. Nó khẳng định quyền lực phải thuộc về người nghèo, phải do một chính đảng duy nhất của giai cấp vô sản nắm giữ.

Và hai chữ "cộng sản" bị vấy máu từ đây, từ quan điểm độc tài, độc đảng này. Chủ nghĩa cộng sản hiện đại khác với chủ nghĩa cộng sản nguyên thủy không còn kêu gọi công nhân đấu tranh đòi hỏi về kinh tế không mà còn yêu cầu lập ra một nhà nước của riêng mình. Đây là chiêu thức lợi dụng ông Marx để nắm quyền nhằm ăn trên ngồi trốc.

Sau đó là xảy ra phong trào đấu tố đàn áp, giết hại địa chủ, cướp ruộng đất ở Liên Xô dưới thời Stalin được "Đất Vỡ hoang" Sông đông êm đềm" của Solokhov ghi lại. Ở Việt Nam là cải cách ruộng đất và Trung Quốc là "cách mạng văn hóa""Đại nhảy vọt".

Như vậy cái tàn ác giết người không ghê tay, vô pháp luật là tao,tao là luật là do anh"chuyên chính vô sản" mang lại. Vì cái chính quyền này chỉ một đảng,không đối lập, không tam quyền phân lập,không tòa án đối lập nên tha hồ tàn ác, tha hóa thi hành những chính sách "trời không dung,đất không tha".

Nhưng các thế lực của cánh hữu cũng muốn độc đảng, muốn luật là tao,tao là luật như anh này nên không dại đổ thừa do chế độ độc đảng gây ra. Chúng trút mọi tội lỗi lên đầu cái "chủ nghĩa xã hội" hay "chủ nghĩa cộng sản" của ông Marx mặc dù ông đã chết trước đó cả hàng chục năm,không liên quan gì đến hành động của các ông Marxist này.

Ở các nước dân chủ như Anh,Pháp, Mỹ vẫn có các đảng Marxist móc nối với các thế lực độc tài ở Nga, Trung Quốc và đó là điều đáng lên án nhưng vẫn có nhiều đảng chỉ đấu tranh vì quyền lợi của người nghèo, không muốn độc đảng,độc tài. Vì vậy khi xuất hiện cờ đỏ ,búa liềm đừng nghĩ họ cùng phe với Lenin, Stalin hay Mao.

Đơn giản là vì họ muốn khoảng cách giàu nghèo phải được rút ngắn lại mà thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét