Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2020

KHI QUYỀN LỰC RƠI VÀO TAY CÁ NHÂN.

 Khi một đất nước để quyền lực rơi vào tay một cá nhân thì đất nước đó sẽ lụn bại, không bao giờ chịu vĩ đại.

Cả thế giới đều biết điều này, chỉ có người Việt Nam là không biết.
Đơn giản một cá nhân dù tài giỏi đến đâu cũng không thể quản lý, điều hành đất nước hơn một số đông .Người Việt Nam mắc cái bệnh là sùng bái tài năng của cá nhân chứ không chú ý đến sức mạnh tập thể.

Ví dụ nếu có hai ứng viên Trump và Biden họ sẽ chọn Trump. Bởi ông ta có vẻ cái gì cũng biết, Biden khù khờ hơn. Nhưng họ không biết cái thời điều hành đất nước bằng một ông "cái gì cũng biết" ấy đã qua rồi. Đó là thời của các bậc minh quân tư chất hơn người đọc sách thánh hiền thông tuệ, có nhiều phát kiến...

Thời bây giờ người ta dùng các chuyên gia ở từng lĩnh vực. Ví dụ y tế thì có Fauci, an ninh có Bolton, luật pháp có Cohen... đến thăm một đất nước nào thì có chuyên gia về đất nước đó soạn sẵn diễn văn để tổng thống đọc . Thành ra đôi khi dân Việt ngạc nhiên tại sao tổng thống Mỹ rành về Truyện Kiều, lẩy Kiều ngon lành hơn cả người Việt. Các diễn văn của Trump đọc đều có người chấp bút nên mới hay như thế. Để cho Trump nói mà không có máy nhắc chữ thì câu văn lủng củng, tối nghĩa,dùng sai từ rất nhiều.

Thành ra ông cái gì cũng biết chuyên xen vào hoặc sa thải chuyên gia lại thua ông tuy khù khờ nhưng cái gì cũng tôn trọng ,hỏi ý chuyên gia.

Bởi vậy nhiều người nói Biden điều hành đất nước kém hơn Trump là thiếu sâu sắc. Bởi Biden có đến mấy chục năm tham gia chính trường, cả một núi kinh nghiệm. Trong khi Trump lúc lên tổng thống chẳng hề có một chút kinh nghiệm nào. Trump chỉ có vẻ ngoài của một tay khôn lỏi, ma lanh và mồm mép của dân hay chửi lộn trong các hộp đêm. Hỏi Trump về hiến pháp, nhân quyền ,về tầm nhìn dài hạn của kinh tế, tương lai của thế giới Trump đều không biết. Cách điều hành nước Mỹ của Trump là điều hành theo kiểu doanh nghiệp. Mọi chuyện chỉ quay về một điểm: ta có lợi, đối phương thiệt hại. Ta thắng địch thua. Không có chuyện bỏ con tép bây giờ, câu con tôm về sau.

Nhưng lối tư duy này lại phù hợp với người Việt vậy nên đa số đều thích Trump. Tầm nhìn của người Việt ngắn nên họ đồng cảm với những suy nghĩ ngắn của Trump. Họ cóc cần biết học thuyết Truman xây dựng liên minh để đánh độc tài bằng bao vây, cấm vận kinh tế. Với họ đánh Trung Quốc là phải ào ào trên bề nỗi như Trump. Kết quả là kinh tế Mỹ lao đao, nông dân,doanh nghiệp Mỹ lên bờ xuống ruộng, dân Mỹ lớp chết lớp bị thương họ chẳng cần biết. Và cũng chả cần biết tương lai thế giới sẽ ra sao nếu Trump cô lập nước Mỹ theo cách của một tay bán buôn chợ trời.

Trong khi đó nền tảng để cho một đất nước trở nên vĩ đại đó là phải điều hành theo thể chế phân quyền, mỗi người một việc.

Ông tổng thống không cần biết hết, chỉ cần ông biết giao việc cho từng chuyên gia giỏi, biết lắng nghe để quyết định. Cho nên ông nào mà sa thải chuyên gia như thay áo,ông nào mà bị nội các từ chức hàng loạt thì công chúng có thể biết ngay là điều hành đất nước theo kiểu tài lanh, ta là vua,trái ý ta là không được,xéo.

Nhưng những ông như vậy lại được người Việt coi như "Thánh sống". Bởi người Việt quen với lối điều hành cai trị của vua chúa ngày xưa.Lối cai trị theo kiểu gia đình nhỏ này thập niên 60 cũng được một bộ phận dân Việt tâng bốc hết lời.

Kết quả là nước Mỹ tan hoang, thế giới suy thoái. Tất cả đều thấy chỉ là người Việt không thấy. Đó cũng là lý do mà họ là quốc gia để độc tài sống lâu nhất. Và là quốc gia được người Mỹ đem nền dân chủ,pháp trị đến dâng tận tay nhưng lại từ chối,khiến các nước trong Đông Nam Á vô cùng tiếc rẻ.

Cuối cùng dân tộc ấy chỉ có thể đi hưởng ké các nền dân chủ khác. Nhưng sang xứ người cũng chả giúp ích gì cho các nền dân chủ xứ người. Chỉ chuyên phá hoại xứ người bằng cách cầm băng rôn ủng hộ bọn độc tài.

Cũng may là họ chỉ sống ở Cali và Texas. Nếu họ tập trung sống ở Florida nước Mỹ và thế giới thế nào cũng nội chiến và thảm họa vì họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét