Thứ Ba, 22 tháng 9, 2020

ĐỐI LẬP CUỘI.

 Nước Mỹ mỗi khi gặp bất công, dân đều xuống đường biểu tình phản đối bằng hành động. Mặc dù họ có các dân biểu, ông nghị nhảy vào cuộc để đưa vụ việc ra hai viện, ra báo chí công luận sau đó dùng lá phiếu để truất phế những kẻ làm sai.

Nhưng người Mỹ chỉ ký thỉnh nguyện thư để quốc hội xem xét một yêu cầu nào đó chứ không bao giờ thu thập chữ ký để phản đối suông một vụ án bất công hay một sự lạm quyền nào đó của cảnh sát. Họ luôn phản đối bằng hành động và chính quyền buộc phải cải tổ tận gốc vấn đề mà họ nêu ra. Trong vụ George Floyd vấn đề được nhìn từ gốc là ngân sách dành cho cảnh sát và có cần giữ lại lực lựong này không chứ không chỉ là truy tố và xử phạt.

Vụ Đồng Tâm của Việt Nam còn "nặng đô" hơn vụ Floyd nhưng chẳng những không truy tố được cảnh sát mà còn bị chính quyền truy tố và xử tử lại người dân. Nguyên nhân vì đâu?

Nó xuất phát từ triết lý " Một xã hội của bầy cừu theo thời gian sẽ dẫn đến chính quyền của loài sói".

Nếu dân Mỹ cừu như dân Việt Nam thì cảnh sát Mỹ không có chuyện quỳ để lấy lòng dân.Chính quyền CSVN thấy dân Việt quá hiền, nhiều vụ việc bất công nhưng chỉ phản đối cho có lệ trên mạng hoặc 20 tổ chức xã hội dân sự ra tuyên bố rồi vận động quốc tế phản đối rất sôm tụ. Nhưng rồi sao?

Anh phản đối nhưng chẳng làm được gì nó thì sự phản đối chỉ là phép thắng lợi tinh thần. Cộng sản Việt Nam và Liên Xô rất giỏi tạo ra sự phản đối cho có lệ này. Chúng không phá các tổ chức dân sự vì chúng đã cài người nội ứng trong các tổ chức này và dùng họ để chứng tỏ rằng Việt Nam cũng có đối lập ,cũng có dân chủ. Nhưng toàn đối lập cuội và phản đối láo. Nghĩa là phản đối nhưng chẳng cần hiệu quả sửa đổi. Lập luận của họ là có còn hơn không.

Thế là từ năm nay qua năm khác dân yên tâm là đã có phản đối, có đấu tranh nên chế độ sẽ thay đổi. Chính quyền thì cho dân chúng xả xú páp trên mạng xã hội để dân chúng tự sướng là đã tạo ra áp lực khiến chính quyền run sợ. Rồi thì cũng giảm một số án thấp hơn đề nghị của"viện kiểm sát" để mị dân rằng chính quyền ,tòa án cũng sợ dân chứ chẳng phải không. Và thế là cả hai bên đều thỏa mãn tự ái : chính quyền vẫn đè đầu thằng dân bị trị mà không cần sửa đổi, thằng dân thì nghĩ mình cũng có một chút quyền ảo tưởng nào đó khiến thằng chính quyền sợ nên không cần xuống đường thay đổi tận gốc thể chế như Mùa xuân Ả Rập, Liên Xô, Đông Âu làm gì.

Guồng máy đã dạy cho họ cách nhẫn nhục và phản đối chiếu lệ. Và chỉ sau vài tuần sự việc sẽ chìm xuồng. Trại súc vật chẳng hề suy suyễn mà càng ngày càng siết chặt hơn. Nhưng các con vật trong lồng sẽ bảo : làm được như thế là tốt lắm rồi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét