Thứ Ba, 22 tháng 9, 2020

QUỐC HỘI CÓ THỂ NÂNG SỐ LƯỢNG THÀNH VIÊN CỦA TỐI CAO PHÁP VIỆN.

 Có nhiều bạn lo ngại Trump sẽ bổ nhiệm thêm một thành viên Tối cao pháp viện và tạo ra sự chênh lệch khá cao giữa phái bảo thủ và cấp tiến. Nhưng khỏi lo đi, các nhà lập quốc đã nghĩ đến điều này rồi.

Trump đưa vào một thẩm phán bảo thủ nhưng Trump không còn làm tổng thống nữa thì cũng là vô ích.

Nếu Trump thất cử và Biden lên thay cùng lúc cả hai viện thế đa số rơi vào tay đảng Dân chủ như trường hợp của đảng Cộng hòa nắm hành pháp và đa số ở lưỡng viện năm 2016 thì đảng Dân chủ hoàn toàn "danh chính ngôn thuận" để nâng số thành viên TCPV lên 11 người để tạo công bằng theo tỷ lệ 6/5 thay cho 6/3. Đơn giản là vì cán cân công lý không thể lệch một bên. Như thế nó không còn là công lý nữa.

Hiến pháp trao quyền cho tổng thống đương nhiệm bổ nhiệm thành viên TCPV khi họ nghỉ hưu hoặc qua đời nhưng cũng trao quyền cho quốc hội cân bằng nó một khi cán cân này bị lệch.

Do đó cứ cho Trump vội vã làm đủ trò để thêm vào thẩm phán bảo thủ thì ông ta chỉ là đang làm một động tác vận động cho Biden thắng cử và đảng Dân chủ chiếm đa số ở cả hai viện.

Sau 20/1/2021 đảng Dân chủ nắm hành pháp và hai viện sẽ lập tức bỏ phiếu thông qua việc nâng số lượng thành viên TCPV từ 9 lên 11 và tổng thống sẽ ký. Lúc đó Biden có quyền bổ nhiệm 2 thành viên TP cấp tiến và thượng viện sẽ thông qua cái rụp.

Lúc này với đạo đức và tinh thần tôn trọng công lý chuyên nghiệp các phán quyết của Tối cao pháp viện mới đúng là khách quan. Nếu nó 6/3 thì chỗ của Tối cao pháp viện phải trong thùng rác.


Tỷ lệ thẩm phán ở tối cao pháp viện hiện nay là 5/3. 5 thuộc phái bảo thủ và 3 người thuộc phái cấp tiến.

Nếu Trump vội vã bổ nhiệm thêm một thẩm phán bảo thủ nữa thì tỷ lệ sẽ là 6/3. 5/3 và 6/3 cũng chẳng khác gì nhau , cán cân vẫn nghiêng về Cộng hòa .

Nếu xảy ra tình trạng như năm 2000, cần đến tối cao pháp viện để tuyên bố bên nào thắng thì phía đảng Cộng hòa vẫn lợi thế hơn. Quan trọng bây giờ vẫn là kết quả bầu cử vào ngày 3/11.

Khi Trump vội vã bổ nhiệm thẩm phán bảo thủ và thượng viện thông qua thì sẽ chọc giận dân có quan điểm trung lập. Họ sẽ dồn phiếu cho đối thủ của Trump. Nếu kết quả bầu cử chênh lệch nhau quá xa thì 6 thẩm phán bảo thủ cũng là vô ích. Bởi lúc này không còn cần đến tối cao pháp viện.

Vì vậy nếu khôn khéo, lúc này Trump phải giữ lời hứa của phe đa số trong thượng viện năm 2016. Hãy để cho tổng thống mới bổ nhiệm thẩm phán. Không chừng dân thấy vậy sẽ không tức giận để tẩy chay Trump.

Tuy nhiên với bản tính tham lam, muốn chắc ăn Trump sẽ không giữ lời hứa. Và như thế càng có lợi cho phía đảng Dân chủ giành lại hành pháp và thế đa số trong cả hai viện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét