Thứ Ba, 22 tháng 9, 2020

NGAO NGÁN.

 Bài viết của nữ ca sĩ Hương Lan được 1000 like là một lý giải vì sao xã hội Việt Nam hiện nay không có pháp trị và dân tộc Việt Nam luôn sống trong nô lệ. Nữ ca sĩ dù sống ở Mỹ nhiều năm nhưng tư duy không lớn lên được bao nhiêu.

Chúng ta biết rằng tối cao pháp viện của Hoa Kỳ là nơi làm trọng tài để giải quyết các vụ kiện về hiến pháp giữa chính quyền và nhân dân.

Hiến pháp là gì ?

Đó là một bản giao kèo, một giao ước giữa nhân dân sống trong một quốc gia với chính quyền được dân bầu lên. Trong hiến pháp quy định quyền lực của chính quyền và những quyền nhân dân được phép làm. Nếu chính quyền xâm phạm quyền của nhân dân sự việc trước tiên được các thẩm phán liên bang ra lệnh đình chỉ. Sau đó là một cuộc chiến pháp lý lên tối cao pháp viện. Và 9 vị thẩm phán là người ra phán quyết xem bên nào thắng? Nhân dân hay chính quyền.

Tối cao pháp viện không phải là nơi đưa ra phán quyết giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ.

Tất cả thẩm phán khi được bầu vào Tối cao pháp viện nghi thức đầu tiên là tuyên thệ. Họ phải thề trung thành với công lý, không được bênh vực phía nào. Do vậy đạo đức của thẩm phán rất quan trọng bên cạnh việc hiểu luật. Vì thế đa số họ đều là luật sư.

Tuy vậy tối cao pháp viện luôn tạo sự công bằng giữa hai quan điểm bảo thủ và cấp tiến. Dù có 9 vị thẩm phán nhưng chưa bao giờ trong lịch sử Tối cao pháp viện Hoa Kỳ nghiêng về tỷ lệ 6/3. Nó chỉ là 5/4 hoặc 5 nghiêng về cấp tiến hoặc ngược lại.

Vì sao có chuyện này ? Vì các nhà lập quốc Hoa Kỳ cho phép dân điều chỉnh cán cân này trở lại cân bằng.

Nếu đảng Cộng Hòa cầm quyền thì tỷ lệ 6/3 sẽ cho phép chính quyền làm bậy ,đàn áp nhân dân. Lúc này những vụ kiện chính quyền vi hiến sẽ bị tòa tuyên chính quyền thắng cả. Lúc đó công lý ở đâu. Những oan sai như vụ án Đồng Tâm chính quyền cướp đất của dân đều được tối cao pháp viện cho phép.

Khi bà thẩm phán phái cấp tiến mất, những kẻ "cuồng Trump" không hề biết là phía nhân dân đang mất đi một vị trọng tài bảo vệ quyền lợi cho mình. Họ hí ha, hí hửng nghĩ mình là chính quyền. Nhưng cho dù họ ủng hộ đảng Cộng Hòa hay Dân chủ họ cũng là dân. Và đảng đối lập đang bảo vệ quyền lợi cho họ.

Tỷ lệ 6/3 cho phép chính quyền đàn áp họ. Nhưng họ không hề biết điều này. Bằng chứng là STT của ca sĩ Hương Lan đã chỉ ra rằng những người dân đang ủng hộ cho quyền lực của chính quyền (phái bảo thủ đang nắm quyền).

Tuy nhiên người dân Mỹ sẽ không cho điều này xảy ra. Nếu phía chính quyền bổ nhiệm một thẩm phán có khuynh hướng bảo vệ họ để làm nghiêng lệch hẳn thì người dân sẽ dùng lá phiếu để truất phế chính quyền đưa đảng đối lập lên để tái lập sự cân bằng trong tòa án trọng tài.

Tiếc là người dân Việt Nam chẳng bao giờ hiểu điều này. Nếu Trump bổ nhiệm một thẩm phán bảo vệ ông ta thì đó sẽ là ngày tàn của đế chế Trump. Không chỉ cử tri Dân chủ nô nức đi bầu mà cử tri trung lập và cử tri của đảng Cộng Hòa cũng sẽ bầu cho đảng Dân chủ.

Đơn giản vì họ không bao giờ muốn tối cao pháp viện bênh chính quyền ,xử ép cho mình.Cho nên chỉ những kẻ nô lệ cho quyền lực và chẳng hiểu gì về chính trị mới muốn tối cao pháp viện có đông người bảo vệ chính quyền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét