Thứ Ba, 8 tháng 9, 2020

LỊCH SỬ LẶP LẠI.

 Lịch sử thường có sự lặp lại không phải tình cờ mà do có sự giống nhau mang tính quy luật của các thể chế chính trị.Nhiều người Việt không để ý nên không biết, hiện tượng "cuồng Trump" và "chống cuồng Trump" hiện nay trong cộng đồng Việt không khác gì hiện tượng trên các diễn đàn báo chí Việt Nam sau năm 1955.

Về mặt chính trị,dù 4 năm cầm quyền của Trump thông qua một cuộc bầu cử nhưng giờ đây với sự xác nhận của hạ viện, thượng viện,CIA ,chính phủ hành pháp (chính quyền Obama đã trục xuất toàn bộ cơ quan ngoại giao Nga vào tháng 12/2016) và tư pháp : bỏ tù 40 tháng cố vấn tranh cử Stone ... thì việc Trump hiện nay cũng không khác việc nắm quyền của nhà Ngô thứ hai năm 1955(thông qua một cuộc trưng cầu dân ý gian lận). Về bản chất hai triều đại này cũng giống nhau : thiên hữu, bảo thủ theo quan điểm Kito giáo, luôn chụp mũ đối lập là cộng sản và phủ nhận đa đảng.

Người Kito giáo ủng hộ Trump là do ngộ nhận về tuyên truyền: cánh tả ủng hộ phá thai, tăng thuế và chủ nghĩa xã hội của cộng sản. Thật ra đảng Dân chủ không ủng hộ phá thai mà giao cho người phụ nữ quyết định để đảm bảo về sức khỏe và làm lại cuộc đời nếu bị cưỡng hiếp. Vấn đề giao sinh mạng bào thai do tối cao pháp viện quyết định chứ không phải do đảng DC quyết định. Và tăng thuế hay dân chủ xã hội chủ nghĩa cũng cốt để tạo ra một xã hội công bằng hơn.

Giai đoạn trước 1955 cụ Nguyễn Văn Vĩnh từng nói :

"Báo chí là tiếng nói của dân, binh vực quyền lợi cho dân, không thể không nói lên những sai lầm của chính phủ, những sơ hở của chế độ, và đưa ra những khía cạnh bất lợi của chính phủ đối với dân. "

Nhà báo Vũ Bằng trong 40 năm nói láo đã thổ lộ:"“Người làm báo báo chân chính tranh đấu không cần ai khen, không sợ ai chửi hết. Người làm báo chân chính chiến đấu cho dân tộc, cho tương lai, có lúc nào rảnh rang chỉ ngồi nhìn lại quá khứ tự hỏi lòng mình có xứng đáng làm chiến sĩ không và chiến sĩ mức độ nào thôi…”

Ông khẳng định :
“Người làm báo phải tha thiết với tự do, dân tộc, kinh qua những nghịch cảnh, thăng trầm để chống lại độc tài, độc đoán dưới mọi hình thức quan lại, phong kiến hay dân chủ giả tạo”.

Từ tác phẩm " Bốn mươi năm nói láo" của Vũ Bằng ,các bạn có thể đọc và thấy sụ giống nhau kỳ lạ giữa 2 khuynh hướng bảo vệ nhà Ngô, bảo vệ Trump và chống nhà Ngô, chống Trump giữa thời đó và thời nay.

Đó là bởi vì nhà Ngô xây dụng trên nền tảng gia đinh trị và bảo thủ cánh hữu giống với triều đại muốn gia đinh trị và kito giáo của Trump hiện nay. Nhưng có thể thấy là kết quả phía đối lập bao giờ cũng thắng. Miền Nam kết thúc cuộc tranh luận này vào ngày 1/11/1963 bằng hàng vạn người đổ ra đường ăn mừng một chế độ độc tài bị dẹp tan. Và sắp tới đây ngày 3/11 nước Mỹ cũng sẽ như thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét