Thứ Ba, 8 tháng 9, 2020

GDP GIẢM NHƯNG SAO CHỨNG KHOÁN MỸ VẪN TĂNG ?

 Anh Trump làm tổng thống mới có 3 năm thôi,khi chưa có Covid-19 mà đã thâm hụt ngân sách 1000 tỷ USD. Khi có Covid-19 thì thâm hụt 6000 tỷ USD. Nếu anh tiếp tục thêm 4 năm nữa thì sẽ là 7.000 tỷ USD là ít nhất.

Tuy nhiên sở dĩ dân Việt ở Mỹ vẫn ủng hộ anh Trump là do FED (cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ) đã sản xuất ra tiền bằng cách lấy số tiền ảo mà dân Mỹ vẫn gởi trong các ngân hàng ra xài.

Khác với các nước độc tài như Việt Nam tài sản của dân thường quy ra vàng đem cất trong nhà, tiền bạc của dân Mỹ luôn được gởi trong ngân hàng. Khoảng gần trăm triệu tài khoản trong ngân hàng luôn có từ vài ngàn đến hàng trăm ngàn( những người giàu).Những tài khoản business luôn có từ vài chục ngàn đến vài triệu. Các tập đoàn lớn luôn gởi ở ngân hàng từ vài tỷ đến ngàn tỷ .

Đây là lượng tiền không cần phải in ra giấy. Nó tồn tại theo hình thức thanh toán điện tử qua lại lẫn nhau trong hệ thống ngân hàng. Và nhờ khoản tiền này nên FED có thể tung ra các khoản nợ cho chính phủ Mỹ mà không sợ lạm phát. Xem như chính phủ đang vay nợ của dân mình và doanh nghiệp.

Tuy nhiên khi khoản nợ công này tăng cao sau hàng chục năm vượt quá số tiền mà các ngân hàng giữ thì lạm phát sẽ xảy ra. Vì vậy các đời cha xài phung phí bây giờ thì các đời con mai sau gánh trả.

Khi Covid-19 xảy ra, dân thấy hạ viện, thượng viện tung ra các gói cứu trợ kích cầu thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, chống phá sản, đảm bảo sức mua trong dân... cứ nghĩ rằng tiền của ông Trump cho, chính phủ đang điều hành kinh tế tốt. Kỳ thực là quốc hội đang lấy số dư dân gởi trong ngân hàng cho chính phủ vay nợ vì điều hành kinh tế quá kém.

Khi GDP quý 2 giảm đến 32%, thất nghiệp trên 20 triệu, hàng triệu đơn xin phá sản nhưng chỉ số thị trường chứng khoán phố Wall vẫn tăng là vì sao? Chẳng phải ông Trump có tài thánh gì mà là vì FED đang hạ lãi suất ngân hàng về thấp nhất trong hàng chục năm qua. Khi tiền lời nhà bank gần như không có thì dân, doanh nghiệp,nhà đầu tư tha hồ vay để đổ vào chứng khoán và bất động sản tạo nên bong bóng ở 2 thị trường này.Điều này tạo ra các khoản nợ xấu chất chồng ở các ngân hàng. Càng nhiều đơn phá sản thì nợ xấu càng tăng cao làm số vốn của ngân hàng càng ít đi. Dịch Covid kéo dài thì nợ xấu sẽ chạm đỉnh và gây ra khủng hoảng tài chính. Đó là lúc bong bóng chứng khoán và bất động sản bắt đầu nổ tung.

Anh Trump đang dùng tiền ngân hàng cầm cự để giá cỗ phiếu và bất động sản không sụp trước 3/11. Nếu nó sụp sau khi anh đắc cử thì anh cũng chẳng care, còn không giao lại cho Biden lãnh đủ.Obama và Biden từng lãnh đủ cú sụm bà chè của chứng khoán và bất động sản do Bush con giao lại năm 2008 nên biết cách đối phó. Trước đó là Bush cha từng giao lại cho Bill Cliton năm 1992 cũng y vậy.

Vì vậy với mức thâm hụt ngân sách và suy giảm GDP,thất nghiệp hiện nay, cộng thêm biểu tình,Covid chưa biết vaccine có trị được không... thì chuyện khủng hoảng tài chính chỉ là vấn đề thời gian.

Nếu nó đến trước bầu cử thì anh Trump bay chức là chắc. Nếu đến sau bầu cử và dân vẫn tin anh Trump điều hành kinh tế giỏi mà bầu cho anh thì ngay sau khi nhậm chức kỳ 2 dân Mỹ sẽ biết tài anh Trump liền. Tài của một người điều hành doanh nghiệp gia đình nhỏ nhoi nhưng 6 lần khai phá sản. Nếu ngân hàng không xóa nợ vì chính sách bankruptcy thì anh Trump bó tay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét