Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2020

KHÔNG PHẢI LÚC NÀO THẨM PHÁN TỐI CAO PHÁP VIỆN CŨNG BỎ PHIẾU ỦNG HỘ TỔNG THỐNG ĐÃ ĐỀ CỬ BỔ NHIỆM MÌNH.

 Có một sự nhầm lần của người Việt chúng ta về cách thức thẩm án và ra phán quyết của tối cao pháp viện Hoa Kỳ.

Các nhầm lẫn chủ yếu ở đây là :
- Thẩm án lúc nào cũng phải có đủ 9 thành viên.
- Phái bảo thủ lúc nào cũng ủng hộ tổng thống đảng Cộng hòa và phái cấp tiến lúc nào cũng ủng hộ đảng Dân chủ.

Sự thực nếu tổng thống muốn kiện một vụ án khi sắc lệnh hành pháp bị tòa án liên bang ngăn chặn hay một vụ kiện bị quốc hội phủ quyết hoặc cần một phán quyết có liên quan đến hiến pháp thì tiến trình như sau :

Trump có thể kiện khi nào có một sự việc không rõ ràng và trước hết phải kiện ở tòa cấp dưới . Trong trường hợp Trump không đồng ý sự việc này thì sẽ chuyển lên TCPV và lúc này TCPV chỉ xem xét tòa cấp dưới xử như vậy đã đúng chưa, các trình tự pháp lý đã tuân thủ đúng quy tắc chưa chứ không xử lại từ đầu.

Các vụ kiện lên TCPV chỉ có 1/5 là có đủ 9 vị thẩm phán tham gia vụ kiện. Hầu hết là chỉ có 5 hoặc 7 vị thẩm phán. Nhưng do để đảm bảo chắc chắn công lý nhiều vụ kiện đều có kết quả là 7-0 hoặc 5-2 chứ ít khi có 5-4 hoặc 4-3. Vì tất cả thẩm phán phải chiếu theo luật hoặc án lệ. Mà luật và án lệ mang lý tính chứ không cảm tính. Do vậy các thẩm phán bảo thủ hay cấp tiến vẫn bỏ phiếu chống tổng thống đã bổ nhiệm mình như thường.

Ngay cả khi có 8 vị thẩm phán thì TCPV cũng có thể gạt một thẩm phán có khuynh hướng bảo thủ ra để chỉ có 7 người tham gia phiên xử theo tỷ lệ 4/3. Và 7 vị thẩm phán này phải đưa ra phán quyết căn cứ trên hiến pháp điều nào, luật nào chứ không thể bỏ phiếu suông.

Vì vậy với tinh thần của lời tuyên thệ khi trở thành thẩm phán TCPV các thẩm phán bảo thủ do Trump bổ nhiệm vẫn chống Trump như thường khi họ không tìm ra bất kỳ điều luật nào để bảo vệ Trump.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét