Thứ Ba, 8 tháng 9, 2020

ĐỜI NGƯỜI LÀ MỘT HÀNH TRÌNH CHỐNG CUỒNG.

 Lúc đầu thì chống "cuồng Hồ",sau đó chuyển sang chống "cuồng Ngô" và bây giờ là chống"cuồng Trump". Cả ba loại cuồng này xét về độ mê muội thì y hệt nhau. Đó là mù quáng không nắm vững thể chế, chửi bới đối lập, chuyên ngụy tạo xài tin giả,sử dụng ngụy biện, tiêu chuẩn kép và đặc biệt sự thiếu văn hóa thì khó có thể đánh giá cuồng nào xếp hạng nhất.

Dường như nói đến lý trí là một điều xa xỉ với các loại cuồng. Lý trí ở đây là gì?

Đó là quyền lực và sự tha hóa của quyền lực. Các nhân vật mà cuồng ủng hộ đều nắm quyền lực trong một thể chế độc tài hoặc lạm quyền. Như vậy các nhân vật này không bao giờ trở thành huyền thoại như cuồng nghĩ mà tất cả đều tha hóa.

Thế nhưng cuồng không hề biết sự tha hóa đó.

Ví dụ cuồng Hồ không hề biết sau "nhà sàn đơn sơ vách nứa",sau vẻ giản dị áo kaki bạc màu là những vụ án như Nông Thị Xuân, là cải cách ruộng đất... sau cụ Ngô là những nhà tù rải từ Chín Hầm đến Phú Quốc, là cái chết của nhà văn Nhất Linh và 200 ngàn đảng viên đảng Đại Việt, là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo bị đàn áp, là Thích Quảng Đức và 5 nhà sư tự thiêu để vì "đạo pháp và dân tộc", là "Tuyên ngôn của nhóm Caravelle" làm chấn động Sài Gòn... Cuồng Trump thì chỉ nhìn thấy những gì Trump nói láo, không biết nguyên nhân vì sao 180 ngàn người phải chết, tại sao dân Mỹ gốc Phi phải biểu tình, bí mật thâm cung vì sao có 9 tay chân của Trump phải vào tù, tại sao 70 chính trị gia của đảng CH không bênh Trump mà bênh đảng Dân chủ?...

Nói chung khi đã cuồng là lú, không còn biết đến thể chế hiến pháp, luật pháp... Chỉ há mồm hóng những lời lãnh tụ nói, những thông tin có lợi cho thần tượng, bỏ ngoài các thông tin bất lợi. Cuồng lên là không cần nghe phía đối lập nói gì, cho chúng là một lũ ngu, chúng muốn xuyên tạc, chúng muốn phản động, chúng muốn dìm hàng...

Nhưng sự thật thì ai ngu ?

Tất cả những ai bênh các nhân vật quyền lực đều ngu chứ không phải phía ngược lại.

Bởi căn bản của chính trị học là quyền lực có tính tha hóa. Do vậy các thần tượng này đều làm xã hội tha hóa, thối nát chứ không bao giờ tạo ra thành tích.

Cái làm nên dân giàu nước mạnh là thể chế, là hiến pháp ,là đối lập chứ không phải là tài năng của ông Hồ,ông Diệm,ông Trump...

Vì vậy khi người ta chống những ông này không phải là vì thành kiến cá nhân, cay cú hay thù oán cá nhân gì với những ông này mà là muốn đưa người dân trở về với những thiết chế kiểm soát và cân bằng quyền lực.

Nhưng lũ cuồng không bao giờ biết đến điều này. Chúng chui vào inbox thóa mạ, chúng buông lời thô tục bằng comment vào bất cứ những ai đụng đến thần tượng trong lòng chúng.

Vì sao ? Là bởi khi xây nên thần tượng những kẻ nói láo đã dùng huyền thoại,dùng phóng đại, dùng nhiều thủ thuật nâng bi hoặc kích động lòng thù hận về kẻ thù,tôn giáo... Trong khi đó người giải thiêng,đánh đổ các giá trị của thần tượng lại không thể dùng nói láo hay những thủ pháp y hệt mà phải dùng thực tế, sự thật để chứng minh.

Nhưng những kẻ sùng bái cá nhân luôn bất chấp sự thật.

Chỉ khi nào họ bị sự tha hóa quyền lực ấy đưa họ vô hòm bởi dịch bệnh, đói nghèo, bất công, bạo loạn thì họ mới sáng mắt ra. Còn bây giờ họ vẫn làm những động vật bốn chân trong cái "trại súc vật" mà thần tượng họ tạo ra. Trại súc vật mất quyền con người, xa rời hiến pháp,luật pháp mà chỉ có những tư duy cảm tính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét