Thứ Ba, 8 tháng 9, 2020

TẠI SAO KHÔNG THỂ GIẢM THUẾ?

 Mình đã nói nhiều lần về vấn đề này nhưng xem ra những người có quan điểm cực hữu cũng chẳng hiểu gì mấy. Họ cứ lấy thành phần ăn Wefare, hưởng trợ cấp ra để bảo rằng CNXH chỉ để nuôi bọn ăn bám, lười lao động.

Nghĩ như vậy là chưa sâu.

Những kẻ ăn bám các chính sách xã hội ở Mỹ rất ít. Sở dĩ họ ăn bám được là vì họ giữ được mức thu nhập rất thấp dưới $11.0000/năm.

Trong khi đó thì thật ra sở dĩ người giàu có tiền, có thể sống an nhàn là vì họ đã chịu đóng thuế lũy tiến lại để lo cho người nghèo.

Nếu họ không đóng?

- Người nghèo sẽ không có sức lao động để làm việc lại cho họ.
- Người nghèo không có tiền để mua lại hàng hóa do các tập đoàn,doanh nghiệp của họ làm ra.

Vì vậy khi giảm thuế cho người giàu nghĩ rằng sẽ làm lợi cho họ nhưng thực ra đã làm hại họ. Người nghèo không có tiền mua hàng hóa,sống homeless thì người giàu có hàng hóa cũng chẳng biết bán cho ai.

Do đó xã hội cần chính sách "cào bằng" của đảng Dân chủ để kích thích kinh tế. Cái này người ta gọi là "dân chủ xã hội chủ nghĩa".

Lớp trẻ lớn lên ở Mỹ hiểu điều này hơn là lớp cha mẹ,ông bà chúng.

Năm 2017 chứng kiến số lượng tỉ phú tăng mạnh nhất trong lịch sử, cứ hai ngày, trên thế giới lại có thêm một tỉ phú. Tài sản của các tỉ phú đã tăng thêm 762 tỉ đô la trong vòng 12 tháng. Số tài sản này lớn gấp 7 lần số tiền đủ để có thể chấm dứt tình trạng nghèo đói cùng cực trên phạm vi toàn cầu. Thế
nhưng, 82% số của cải được tạo ra trong năm 2017 thuộc về 1% những ngườigiàu có nhất, trong khi đó số của cải của 50% dân số nghèo nhất lại không hề tăng.

Công việc nguy hiểm và bị trả công thấp lại đang làm nền cho sự giàu có cực độ của nhóm siêu giàu. Phụ nữ đang phải làm những công việc tồi tệ nhất, trong khi đó nam giới chiếm đa số trong những người siêu giàu. Các chính phủ cần xây dựng một xã hội bình đẳng hơn bằng cách ưu tiên người lao động bình thường và những người sản xuất quy mô nhỏ hơn là những người giàu có và thế lực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét