Thứ Ba, 8 tháng 9, 2020

MỸ CHỈ TRỪNG PHẠT ĐƯỢC QUAN CHỨC HỒNG KÔNG VÀ TRUNG QUỐC KHI NÀO ?

 Nhiều người không hiểu lắm mối ràng buộc của các tổ chức quốc tế thông qua các công ước, hiệp ước các mối liên minh nên khi nghe Bộ Tài chính Mỹ và anh Pompeo công bố trừng phạt quan chức Hồng Kông thân Trung Quốc hay quan chức Trung Quốc là giật STT tung hô ầm ỉ.

Chà, chỉ có anh Trump mới dám trừng phạt như thế, chuyến này Trung Quốc không chết cũng bị thương... Sau đó tự sướng với nhau.

Thật ra quan chức Trung Quốc nghe vậy chỉ cười thầm với nhau.

Về tài sản nếu gởi ra nước ngoài thì họ đâu có gởi ở các ngân hàng Mỹ? Thiên đường trốn thuế là ở châu Âu. Nếu châu Âu và Mỹ không có những hiệp định chung thì làm sao Mỹ có thể phong tỏa được tài sản của quan chức Hồng Kông và Bắc Kinh gởi ở đó? Chưa nói đến việc các ngân hàng có thể bị kiện ra tòa án quốc tế, chỉ nội chuyện bị tố có thể khiến các ngân hàng mất khách hàng họ cũng không bao giờ thực hiện theo lệnh Mỹ. Trừ phi chính phủ Mỹ tài trợ cho chính phủ của họ hoặc họ bị ràng buộc bởi các công ước quốc tế.

Trong khi anh Trump cắt giảm hết các kinh phí, rút ra hầu hết các hiệp ước,liên minh thì châu Âu giờ chẳng nghe lời anh Trump nữa. Cho nên chuyện anh Trump phong tỏa ,cấm vận chỉ diễn ra trong nước Mỹ hoặc ở một vài nước còn theo anh mà thôi.

Nhưng Trung Quốc đâu cần phải gởi tiền ở ngân hàng Mỹ? Nó có thể gởi ở bất kỳ ngân hàng nào trên thế giới. Quan chức Trung Quốc cũng không nhất thiết phải đến Mỹ, chúng cũng có thể đến châu Âu, Canada, Nam Mỹ, châu Phi....Cho nên nếu chính quyền Trump tuyên bố cấm quan chức Trung Quốc đến Mỹ thì để giữ thể diện Trung Quốc cũng sẽ tuyên bố cấm quan chức Mỹ đến Trung Quốc.

Mỹ tuyên bố mày mới cần sang tao chứ tao không cần sang mày thì Trung Quốc cũng có thể nói chỉ những quan chức thất thế mới đến Mỹ ,những quan chức đang nắm quyền lực thì Trump phải mời chúng, chúng mới đến. Bởi thị trường Trung Quốc với 1,4 tỷ dân là miếng mồi béo bở cho các công ty,tập đoàn Mỹ sang bắt tay làm ăn. Chính con gái, con rể Trump đã sang Trung Quốc làm ăn có đầy hình ảnh trên mặt báo. Chính Kissinger, cố vấn an ninh quốc gia và là ngoại trưởng dưới thời Nixon cũng sang Trung Quốc hàng trăm lần để môi giới cho các tập đoàn Mỹ.

Nhiều kẻ đổ cho đảng Dân chủ nhiều đời tổng thống bắt tay làm ăn với Trung Quốc khiến nó ngày càng lớn mạnh. Thật ra khởi đầu làm ăn với Trung Quốc là đảng Cộng hòa thời Nixon và Trump hiện tại cũng vẫn bí mật làm ăn với Trung Quốc từ bên trong. Khác một điều là các đời tổng thống Dân chủ sau này vì các công ty, tập đoàn chung của toàn nước Mỹ, vì giá nhân công rẻ và vì vấn đề môi trường nên lợi dụng thị trường lao động có 200 triệu lao động giá rẻ Trung Quốc để cạnh tranh, nâng cao tăng trưởng GDP. Trong khi Trump là vì các tập đoàn sân sau của mình và dùng thương chiến để đánh sập các tập đoàn không thuộc phe mình.

Cho nên có thể nói việc phong tỏa, cấm vận khi Mỹ chỉ đơn thương độc mã chỉ làm màu để kiếm phiếu bầu cử mà thôi. Nó không làm suy suyển một sợi lông của Trung Quốc mà chỉ có chuyện cho truyền thông thân Trump tô vẽ,thổi phồng. Và từ đó những Fan trung thành Việt Nam của Trump ảo tưởng.

Muốn làm Trung Quốc sụp, phải đi lại từ đầu ,từ cái gốc. Đó là phân hóa, cô lập Trung Quốc với phần còn lại của thế giới.Sau đó mới có thể phong tỏa, cấm vận. Mỹ phải ban phát ảnh hưởng bằng tiền, bằng thương hiệu ra khắp thế giới sau đó mới có thể dùng ảnh hưởng này để yêu cầu các nước khác hợp tác chống Trung Quốc.

Xem ra thì cái này chính Trung Quốc đang làm với Mỹ chứ không phải Mỹ đang làm với Trung Quốc. Với đường lối ngoại giao hậu Covid-19 Trung Quốc đang dồn Mỹ vào thế cô độc. Nếu Biden không lên để đảo ngược các di sản của Trump thì đến năm 2024 chính Tập là người tuyên bố muốn cấm vận,phong tỏa ai chứ không phải Trump.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét