Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2020

TƯ DUY CHÍNH TRỊ NGƯỜI VIỆT YẾU NHẤT THẾ GIỚI.

 Trong lịch sử nước Mỹ hiếm có một tổng thống nào tệ hại như D.Trump. Vừa yếu về văn hóa, hiểu biết vừa yếu về chính trị và đạo đức.

Nếu như tất cả các tổng thống Hoa Kỳ khi phát biểu đều đặt mình vào cương vị,vị thế của nhân dân thì Trump làm điều ngược lại. Chẳng hạn Roosevest khuyên phải chỉ trích tổng thống tức là ông đang đứng ở vị trí nhân dân. Lincohn tuyên bố:" Tôi chỉ đứng bên anh khi nào anh còn đúng" tức là ông xem mình là người dân chứ không phải là tổng thống. Trong khi đó Trump luôn xem mình là kẻ đối đầu với phần còn lại. Chẳng hạn tuyên bố truyền thông là kẻ thù, phỉ báng đảng đối lập nền tảng của pháp trị.Ông cho mình là tổng thống của một nhóm người(da trắng thượng đẳng) chứ không phải là của tất cả mọi tầng lớp người dân.Ông giễu cợt tính nhiệm kỳ, cho rằng tổng thống không đến từ phiếu bầu của nhân dân mà từ phán quyết của tối cao pháp viện.

Đối với một con người phi dân chủ,phản hiến pháp như thế nhưng đa phần dân Việt vẫn không biết, vẫn ủng hộ thì quá tệ về chính trị. 4 năm trước không biết đã đành, có thể chấp nhận được nhưng bây giờ nó quá hiển nhiên.

Nhiều người biết tiếng Anh nghe phát biểu từ mồm ông ta phát ra, hết sức ngỡ ngàng là tại sao nước Mỹ lại có một con người như thế, tại sao những câu như thế lại có thể phát ra từ một người được dân Mỹ bầu nên.

Nhưng tôi lại ngạc nhiên theo một cách khác. Tại sao đến giờ này vẫn còn nhiều người tin rằng Trump chưa thất bại dù tôi đã chỉ ra điều này từ 6 tháng trước.

Và tôi cũng chỉ có một cách lý giải . Đó là dù cộng sản hay không cộng sản thì trong suy nghĩ của người Việt vẫn có một mẫu người lý tưởng. Nếu Hồ Chí Minh là mẫu lý tưởng của cộng sản thì Trump là mẫu lý tưởng của chống cộng sản. Tuy nhiên cả hai đều tương đồng nhau về tham vọng quyền lực, bất tài và dối trá.

Và người Việt dù ở phía nào cũng chỉ biết tung hô, bợ đỡ phía chính quyền chứ không bao giờ đứng về hiến pháp, tam quyền phân lập, đảng đối lập.

Họ luôn bảo vệ thứ quyền lực độc tôn, độc tài "12 more years" chứ không bao giờ bảo vệ các giá trị cốt lõi của Tuyên ngôn độc lập hay hiến pháp. Đó là quyền thay thế một chính quyền bất tài, phản nhân dân,phản dân tộc.

Cho đến giờ này họ vẫn tin một cách ngây thơ rằng bảo vệ nhà độc tài là bảo vệ nước Mỹ, cứu nước Mỹ. Họ cho rằng tư duy của Lincohn Project, Bush-43, của phong trào Never Trump thấp hơn họ.

Không họ chẳng khác gì những người dân Việt Nam năm 1945 có 95% mù chữ đã nghe theo và tin những gì Hồ Chí Minh nói. Họ bây giờ dù ở thế giới văn minh, có internet, có báo chí đối lập, có thông tin đa chiều, có hiến pháp soi chiếu, có những nguồn đối chứng để kiểm tra sự thật nhưng họ vẫn mê muội như người nông dân Việt Nam 75 trước đây.

Cũng là vì sự dựa dẫm, sùng bái năng lực của một cá nhân nào đó,đồng hóa họ với quốc gia đã ăn quá sâu khiến họ mụ mẫm,lú lẫn. Và dù ở phía nào họ cũng chỉ có thể là lực lượng nô lệ, là con tốt thí để đạt đến tham vọng quyền lực của một cá nhân nào đó. Họ không bao giờ có thể xây dựng một cơ chế có thể truất phế những kẻ tha hóa, khiến thế lực này cầu cạnh họ,tôn trọng nguyên tắc"không ai cao hơn luật" mà chỉ là công cụ để những kẻ này hy sinh trong lò lửa chiến tranh nhằm biến hiến pháp,luật pháp ,nhân quyền thành trò hề.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét