Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2020

NHỮNG NHẬN ĐỊNH ĐỤNG CHẠM ĐẾN TỰ ÁI NHƯNG SÂU SẮC.

 Có 3 câu nói nổi tiếng của Việt Nam và thế giới mà mỗi khi trích dẫn sẽ đụng chạm đến rất nhiều người, dù rằng 3 câu nói này không hề có ý phỉ báng mà phản ánh bản chất cốt lõi của vấn đề.

Đó là :
Tản Đà : " Cũng bởi thằng dân ngu quá lợn. Cho nên quân nó mới làm quan"
Einstein :" Không thể nào chống lại những thằng ngu vì chúng quá đông".
Churchill : " Bạn không thể nào đi tiếp nếu cứ dừng lại ném đá vào những con chó bên đường vì tiếng sủa của chúng".

Tất nhiên khi trích dẫn 3 câu này ra người trích dẫn sẽ bị phản ứng với những lập luận đại loại như " Mày giỏi hơn ai mà nói người khác ngu" hay bị quy kết là kiêu ngạo, xấc láo.

Thật ra trong tiếng Việt ngu chỉ là một tính từ dùng để chỉ một đặc điểm của não bộ, nói chung là của cơ thể. Từ này không có ý phỉ báng. Ví dụ một người nào đó què, mù, câm, điếc thì nói anh ta què, mù ,câm, điếc... là nói sự thật. Chừng nào anh ta không bị như vậy thì mới gọi là phỉ báng.

Một dân tộc không làm chủ được đất nước,không có quyền hành gì cả để chính quyền xử sao thì xử , tham nhũng tùy tiện, muốn đưa tên nào làm quan cũng được thì khái niệm của từ "ngu" phản ánh đúng sự thật. Chừng nào như dân Hàn Quốc có thể bỏ tù cả tổng thống thì dùng từ "ngu" với họ mới là sự phỉ báng.

Nhưng hễ dùng từ này là dân Việt sôi sục lên tự ái, cho rằng mình không như vậy. Nhưng bảo họ chứng minh thì họ không chứng minh được là mình "không ngu".

Một cô gái bị một tên Sở Khanh lừa tình thọc của quý vào dẫn đến có bầu. Nếu anh cô ta bảo em thông minh lắm, em không có vấn đề gì chỉ là do thằng kia đểu cáng thôi. Nói như thế thì cô gái kia sẽ tiếp tục bị lừa tình nữa. Và muôn đời cô ta cũng sẽ không nhận ra cái sai của mình. Anh trai cô gái phải nói "Sao em ngu thế?" để chỉ ra sự thật.

Nhưng với dân tộc Việt Nam nếu có ai đó chỉ ra sự thật này họ sẽ tẩy chay người đó. Trong khi người Mỹ , người Nhật không ngại khi nghe ai đó viết "Why America so stupid?", Idiot Japan...

Nếu một nước nào đó chửi Mỹ, họ cũng chẳng hề tự ái mà rất lý trí phân tích xem chửi như thế có đúng không. Nếu đúng thì họ sẽ sửa đổi chứ không hề giận thề đem bom hạt nhân sang hủy diệt đối phương.

Trên FB dù đã chỉ ra độc tài là xấu, kẻ có khuynh hướng độc tài không thể tốt được nhưng xem ra số đông cũng chẳng hiểu gì.

Tại sao xấu?
- Bởi anh cứ thử tìm xem trên thế giới này có nước độc tài nào phát triển đâu? GDP bình quân của Trung Quốc vẫn thua xa rất nhiều nước nhé.
- Anh cứ tìm xem số phận của các nhà độc tài trên thế giới kết thúc như thế nào? Họ chỉ được vinh danh khi nước đó còn độc tài. Khi nước chuyển sang dân chủ thì sẽ bị ám sát, chết trong đám loạn quân hay bị đưa ra tòa án quốc tế.

Bởi khi đã độc tài là quyền lực rơi vào tay cá nhân, gia đình, đảng phái. Lúc này không có một ngành tư pháp độc lập nữa nên xã hội sẽ rối loạn,kỷ cương đảo điên. Vì vậy điều tất yếu chế độ đó sẽ sụp đổ.

Độc tài là do bộ óc của một người điều hành đất nước. Dân chủ là do nhiều bộ óc và quản trị bằng cách kiểm soát sự lạm quyền bằng thiết chế. Vì vậy độc tài không bao giờ hơn dân chủ.

Muốn biết độc tài thì phải giở hiến pháp và thể chế chính trị, nhân quyền ra.

Nhưng dân mạng Việt Nam chẳng bao giờ biết hiến pháp Mỹ nói gì, hiến pháp VNCH nói gì. Vậy nên khi ai đó nói một chế độ nào đó là xấu, một cá nhân nào đó không thể tốt tranh luận với họ rất mệt. Bởi họ không nắm bản chất vấn đề.

Ví dụ nói Trump không thể tốt được vì Trump xa rời hiến pháp Mỹ. Họ có biết hiến pháp Mỹ là cái quái quỷ gì đâu? Lui tới cũng chỉ một câu " Vì Trump đánh Trung Quốc?". Đây là lập luận u mê. Chán gì nước đánh nhau với kẻ thù như Liên Xô đánh Đức Quốc xã cuối cùng vẫn bị nhân dân giựt sụp. Đó là chưa nói chính quyền này chỉ đánh giả để tiếp tục cầm quyền nhằm bóp chết hiến pháp, bóp chết nền dân chủ. CSVN xưa cũng lợi dụng đánh Pháp, đánh Mỹ, đánh Trung Quốc để tròng cái ách độc tài toàn trị lên đầu dân Việt. Sau đó là đàn áp,là bán nước,là vi phạm nhân quyền. Trump cũng thế mà thôi.

Nhưng nói như lời cụ Tản Đà và Einstein thì khó mà lay chuyển những kẻ mà đầu óc bị hội chứng "stupid" này. Nếu họ không "ngu" tại sao lại chết 1,1 triệu người để đi phá hoại nền dân chủ của miền Nam để rồi sau đó bị 3000 cảnh sát cơ động bắn chết mà chẳng tòa nào xử được. Không ngu sao khi một quân đội đảo chính một chế độ độc tài đem lại quyền bầu cử, đem lại một bản hiến pháp tiến bộ kiểm soát sự tha hóa của quyền lực họ vẫn ra rả ngày đêm chửi quân đội đó và tâng bốc nhà độc tài?

Không ngu sao khi cả nước Mỹ từ nội các chính phủ, các tổ chức của đảng cộng hòa, 70 nhà chính trị đảng CH, nhà báo huyền thoại, nền dân chủ châu Âu, dân biểu tình, cái chết của 200 ngàn dân, suy thoái GDP,thất nghiệp,lạm phát, bạo loạn đã chỉ ra sự bất lực của một chính quyền nhưng họ vẫn dùng những ngụy biện rẻ tiền để bảo vệ ?

Cho nên nói như Chucrchill là đúng và cụ Tản Đà càng đúng hơn. Nếu họ mà không ngu thì giờ đây đảng CS đã bị họ truất phế từ đời tám hoảnh, có đâu ngự trị trên ngai vàng suốt 75 năm, lâu nhất thế giới ?

Sự thật bao giờ cũng mất lòng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét