Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2020

COVID-19 BÀI TEST NĂNG LỰC CỦA TRUMP.

 Có nhiều người ủng hộ Trump lập luận rằng Trump đã làm tốt mọi chuyện trừ virus Vũ Hán, rằng nếu không có Covid-19 kinh tế Mỹ sẽ không như thế, mọi chuyện sẽ là màu hồng, để rồi quy kết mọi chuyện cho Trung Quốc.

Lập luận như vậy là không chính xác.

Có thể nói rằng Covid-19 là cơ hội cho Trump, là lá bài tái tranh cử tuyệt vời của Trump. Nếu ông ta ngăn chặn,giảm thiểu tác hại của Covid-19 xuống đến mức thấp nhất như các nền dân chủ Đài Loan, Hàn Quốc, Đức thì Trump không cần phải bỏ ra hàng trăm triệu USD cho quảng cáo kỷ thuật số,quảng cáo truyền hình để vận động tranh cử. Bởi con số nạn nhân nhiễm bệnh hàng ngày trên trang Worldometer là quảng cáo tốt nhất. Lúc này 10 Biden hợp lực với Lincohn Project, Bush-43, Never Trump hay 70 chính trị gia đảng Cộng Hòa cũng không thể đánh bại ông ta. Trump cũng có thể chấp Bloomberg hoặc nhiều tỷ phú Mỹ bỏ 100 triệu hay cả tỷ USD để ủng hộ Biden.

Không phải ai cũng có cơ hội bộc lộ tài năng qua việc xử lý thảm họa. Thảm họa đôi khi không phải là tai họa với một tổng thống mà là dịp để ông ta chứng minh lá phiếu người dân bầu nên ông ta là đúng. Và hầu hết các tổng thống được xếp hạng cao trong lịch sử nước Mỹ là do dưới thời họ nước Mỹ đã trải qua thảm họa chứ không phải là một nước Mỹ bình yên.Abraham Lincohn và Franklin D. Roosevelt là hai tổng thống hàng đầu vì họ đã lãnh đạo nước Mỹ qua hai cuộc nội chiến và chiến tranh thế giới thứ hai. Không ai đổ thừa hoàn cảnh cả.

Do vậy có thể nói Covid-19 là một cơ hội tốt nhất để Trump tái tranh cử. Và những kẻ đổ thừa loại virus này sẽ phạm vào tiêu chuẩn kép: nếu Trump chỉ đạo nước Mỹ thoát khỏi tai họa này họ sẽ viết bài tâng bốc Trump lên tận mây xanh. Nhưng khi Trump không làm được họ lại đổ cho Tập. Đó là chiêu thức thường dùng của các chế độ độc tài :

Mất mùa là bởi thiên tai.
Được mùa là bởi thiên tài đảng ta.

Thế nhưng đáng tiếc Covid-19 đã gián tiếp chứng minh rằng việc Nga can thiệp bầu cử giúp Trump là thật, việc đảng Dân chủ luận tội để truất phế Trump là không oan.

Bởi nếu tài năng của Trump là thật, Trump được bầu do đa số dân Mỹ lựa chọn thì chuyện Trump khắc phục Covid-19 chỉ là chuyện nhỏ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một kẻ bất tài cũng còn làm được dù Việt Nam ở sát nách Trung Quốc, chưa nói đến các quốc gia dân chủ khác.

Trump đã trao lá bài cho Biden biến Biden thành một ứng cử viên tranh cử tổng thống nhàn rỗi nhất. Bởi vì sự bất tài của Trump nên đảng Cộng hòa mới quay sang ủng hộ Biden, các tỷ phú Mỹ mới góp tiền ủng hộ Biden và ông ta chỉ việc ung dung chờ Trump trao ghế tổng thống sau 2 lần tranh cử thất bại.

Covid-19 tuy làm chết 200 ngàn người nhưng cũng sẽ khiến nền dân chủ không bị mất vào tay Trump. Nếu không có bài test này chắc chắn giờ này hơn một nửa dân số Hoa Kỳ đang mê muội với những thành tích ảo mà Trump vẽ ra và Pelosi từng xé toang. Đặc biệt là người Việt một sắc dân dễ bị lừa nhất sẽ hoang tưởng về khả năng thần thánh của Trump.

Bởi cho nên giờ này họ vẫn đang mải mê đắm chìm trong giấc mộng Nam Kha là bác Trump vẫn sống mãi trong sự nghiệp "Make America great again" của họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét