Thứ Ba, 8 tháng 9, 2020

TẠI SAO CÁC NƯỚC CÓ MẶT BẰNG DÂN TRÍ KHÔNG CAO THƯỜNG KHÓ XÂY DỰNG ĐƯỢC NỀN DÂN CHỦ ?

 Hiện tượng Donald Trump cho người Việt chúng ta một cái nhìn thực tế hơn,chúng ta đang ở đâu trong mặt bằng dân trí chung của cả nhân loại ? Chúng ta có thể tạo ra được một cơ chế kiểm soát và cân bằng quyền lực hay không ? Chúng ta có thể dùng pháp trị "không ai cao hơn luật" để cai quản xã hội hay không ? Chúng ta có thể không phụ thuộc vào một cá nhân, đảng phái nào đó hay không? Chúng ta có thể dùng lá phiếu để căn cứ vào thành tích để chọn cá nhân, đảng phái nắm quyền hay quay về chế độ một đảng, một cá nhân làm lãnh tụ suốt đời.

Câu trả lời đã có nếu dạo quanh một vòng các FB cá nhân có những STT chống lại Donald Trump trên mạng xã hội. Một điều dễ dàng nhận thấy là ngập tràn tiếng chửi bới,ngập tràn lời ca tụng tổng thống bất chấp thực tế là nước Mỹ đang ở mức thấp nhất về các chỉ số kinh tế,dân sinh, con người... Thấp không chỉ khi so sánh trong lịch sử nước Mỹ mà còn thấp so với các nước đang phát triển khác.

Tại sao dân trí Việt Nam lại đánh giá sai lệch như thế?

Nguyên nhân chỉ có một. Tiếp thu thông tin như thế nào thì đưa ra quan điểm như thế đó.

Các chế độ độc tài và những kẻ lạm dụng quyền lực rất giỏi mị dân. Họ đưa ra những thông tin xoay quanh sự quan tâm của người dân trong một phạm vi hẹp để che lấp các vấn đề mang tính khái quát về thể chế, nhân quyền và mục đích bảo vệ quyền lực.

Và người dân giống như những anh thầy bói xem voi. Họ chỉ thấy cái vòi, cái chân mà không bao giờ thấy toàn bộ con voi.

Tương tự bây giờ dù hơn nửa thế kỷ trôi qua nhưng người dân Việt Nam vẫn đưa ra các giai thoại, các mẫu chuyện dùng để mị dân của các nhà độc tài để chứng minh một chế độ tốt hay xấu. Họ bỏ qua việc hiến pháp chế độ đó nói gì, có đối lập,tam quyền phân lập, có bầu cử, đa đảng hay không ?Họ đánh giá chế độ qua cảm giác yêu,ghét và sự cảm thụ những mẫu chuyện,giai thoại mị dân mà họ nghe được.

Cũng như vậy,đa số người dân Việt Nam hiện nay đang đánh giá chính quyền Trump thông qua những tuyên truyền do bộ máy truyền thông thân Trump của Mỹ, có cả sự giúp sức của Nga, Trung Quốc và cả truyền thông CSVN góp vào.

Hãy để ý rằng các thông tin trên báo chí điện tử CSVN hiện nay chỉ đưa ra các thông tin có lợi cho Trump và giấu đi những thông tin bất lợi.

Chế độ CS Trung Quốc đang làm cái bao cát cho Trump đấm bằng cách gồng mình làm hình nộm để Trump tung ra các chính sách trừng phạt mà không đáp trả hoặc đáp trả yếu ớt cho có bộ nhằm giúp Trump tạo thế chính danh.

Chính quyền Nga đang tìm cách giúp Trump tái cử và Putin cũng là con ngáo ộp mà Trump không dám đụng vào.

Và tất cả phần đông dân Việt đang cố tình bỏ qua vì sao Lincohn Project, Bush 43, Never Trump, hàng loạt tổ chức đảng CH ra tuyên bố kết tội Trump và công khai đứng về phía Biden và đảng Dân chủ.

Bởi vì hiện tại nước Mỹ không còn là một cuộc tranh cử giữa phái bảo thủ và phái cấp tiến. Nó đã là cuộc chiến giữa nền dân chủ với một gia đình lôi kéo theo một bộ phận không nhỏ các thành viên bảo thủ và người dân.

Do vậy lập luận cho rằng công kích Trump để bảo vệ Biden là sai. Chính xác chống Trump là để bảo vệ hiến pháp và các giá trị dân chủ chứ không phải vì cuồng Biden hay đảng Dân Chủ. Bởi sau đảng Dân chủ và Biden đang còn rất nhiều cựu tổng thống, chính trị gia và các tổ chức hành động của đảng Cộng hòa. Nhưng phía sau Trump thì chỉ có một đảng và một sắc dân, một tôn giáo.

Người Mỹ gốc Phi đã trả giá cho việc 4 triệu người không đi bầu năm 2016 bằng việc họ phải chết gấp 7,8 lần các sắc dân khác trong mùa Covid 2020. Trong khi chỉ cần 100.000 người đi bầu ở 3 tiểu bang Wincosin, Michigan, Pennsylvania họ đã đánh bại Trump và dịch có thể được ngăn chặn sớm như Ebola thời Obama.

Dân nào thì chính quyền đó. Những người Mỹ gốc Việt ủng hộ cho lạm quyền, xa rời hiến pháp, ủng hộ cho nói láo hôm nay một ngày nào đó cũng sẽ phải trả giá như người Mỹ gốc Phi từng trả vì sai lầm của họ.

Những kẻ không mang khẩu trang vì để vừa lòng Trump sẽ chết trước nhất vì virus .Những kẻ "cuồng Trump" sẽ bị trừng phạt bởi sự lạm dụng quyền lực của chính Trump. Đó là quy luật nhân quả .Nó chỉ là vấn đề thời gian

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét