Thứ Ba, 22 tháng 9, 2020

KHÔNG CÓ NHÀ ĐỘC TÀI NÀO NGHÈO CẢ.






 Lướt FB thấy có nhiều vị giật STT vinh danh các nhà độc tài nghèo ăn cơm rau luộc, cá kho, khi chết túi còn vài trăm bạc mà cười thầm. Sau hơn 20 năm có internet nhưng ngây thơ vẫn hoàn ngây thơ.

Các chế độ độc tài luôn có một hệ thống truyền thông chuyên vinh danh lãnh tụ và chế độ.Ta gọi chung đây là "Ban chuyên láo". Tại sao hình ảnh Hitler luôn được vẽ ra là người thích ăn cháo trắng, không uống rượu, hút thuốc, sinh hoạt lành mạnh ? Đó là sản phẩm của hệ thống truyền thông của Đức quốc xã.

Tương tự ở Việt Nam sau 1954 hệ thống chuyên láo của 2 chế độ độc tài 2 miền Nam Bắc thi nhau vẽ nên hình ảnh lãnh tụ của 2 miền bằng hình thức như nhau. Nghĩa là đều dùng hình ảnh "Lãnh tụ ca"" Suy tôn tổng thống" để khắc họa nên một nhân vật quyền lực. Nó cũng giống như hình thức ngày nay Trump lên cũng dùng trò mị dân như lương $1, sống giản dị dù là một tay chơi khét tiếng 3 đời vợ với đủ món ăn chơi trong thế giới về đêm.

Muốn biết một ông nào nghèo hay không chỉ cần xem thể chế chính trị. Một ông mà nắm trong tay túi tiền quốc gia thì không thể nào nghèo được. Bởi ông ta có thể lấy túi tiền này xài không có đảng đối lập kiểm soát, không có tam quyền phân lập, không có tư pháp độc lập để trị tham nhũng.

Cho nên nhắm mắt cũng biết các chế độ một đảng là các chế độ tham nhũng lớn nhất. Khi cấp dưới ăn của dân thì chúng sẽ đút lót cho cấp trên để quyền lực cấp trên không trị chúng. Cứ thế anh tổng thống chóp bu là tham nhũng nhất. Nhưng để giữ bộ măt cho chế độ anh phải đóng vai nghèo, giản dị. Tuy nhiên cả một bộ máy tham nhũng viện trợ Mỹ, buôn bạch phiến từ Cao Miên, các tập đoàn lợi ích sân sau ...anh đều có em út lo cả.

Những người đứng đầu quốc gia nghèo thật sự phải ở trong một thể chế pháp trị. Họ chỉ sống bằng đồng lương, không dùng quyền lực để kiếm chác thêm. Thế giới ngày nay đã khẳng định quyền lực có tính tha hóa. Cho nên những kẻ nắm trong tay quyền lực không bị kiểm soát mà nghèo là do giỏi đóng kịch và do một hệ thống truyền thông bưng bô vẽ nên.

Hãy tìm đọc thêm các luồng truyền thông đa chiều sẽ biết các nhà độc tài "nghèo" như thế nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét